Free Hosting

วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

การอัพโหลดไฟล์แบบระบุพาธของโฟลเดอร์


การอัพโหลดไฟล์แบบระบุพาธของโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์
สวัสดีครับ กลับมาจากพัทยาแล้วครับ รถติดมากๆ คนเยอะมากๆ ตั้งแต่วันไปยันวันกลับ เหนื่อยเลยครับ เอาละ มาถึงบทความวันนี้กันมั่งครับ โทษทีอัพเดทเย็นไปนิด เพิ่งกลับมาถึง
วันนี้เป็นเรื่องของการอัพโหลดไฟล์ไปเก็บบน Server ไม่ใช่เรื่อง FTP นะ เดี๋ยวเรื่อง FTP เอาไว้คราวหน้านะครับ มีคนขอมาเหมือนกัน  สำหรับตัวอย่างนี้เป็นแบบ filemanager ธรรมดา  โดยปกติแล้ว Script ที่เราอัพโหลดไฟล์แบบธรรมดามากๆ  เค้าจะสอนแค่การอัพโหลดเฉยๆ โดยไฟล์ที่เราอัพโหลดไปจะไปอยู่ในไดเร็คทรอรี่เดียวกัน กับไฟล์ Script ที่เราใช้อัพโหลด โดยเราไม่สามารถกำหนดพาธไดเร็คทรอรี่ให้อัพโหลดไปไว้ที่อื่นได้ ถ้าอยากจะทำต้องคงต้องแก้โค้ดกันหลายขั้นตอนแน่ ซึ่งมันไม่สะดวกเลยใช่มั้ยละครับ
ผมเลยนำเสนอการอัพโหลดไฟล์แบบที่เราตั้งค่าได้ว่าจะเอาไฟล์ไปเก็บไว้ที่ไหนของ Server และยังสามารถกำหนดขนาดของไฟล์ได้เองด้วยนะครับ ว่าจะเอาเท่าไหร่ เรามาเริ่มกันเลย …. 


แล้วมาดูโค้ดทั้งหมดกัน โดยที่คำอธิบายผมใส่กำกับเอาไว้ในโค้ดแล้วครับ
โค้ดส่วนแรก ให้เราตั้งค่า พาธที่เราจะอัพโหลดไฟล์ ,ขนาดของไฟล์ที่อัพโหลด ที่บันทัดที่ 9และ 10 ครับ โดยที่ขนาดของไฟล์ หน่วยของเราที่ใช้เป็น byte นะครับ ดังรูปข้างล่างนี้
ส่วนที่สองจะเป็นส่วนสำหรับโชว์ฟอร์มอัพโหลดครับ
รันโค้ดโปรแกรมดูครับ จะปรากฏดังรูปข้างล่างนี้
เมื่อเรา กดปุ่ม อัพโหลด โดยไม่ได้ไปเลือกไฟล์มาก่อน จะมีคำเตือนมาเตือนว่า ให้เราไปเลือกไฟล์ก่อนที่จะทำการอัพโหลด  ดังรูปข้างล่างนี้
ให้ไปเลือกไฟล์ชนิดใดก็ได้บนเครื่องของคุณ ตัวอย่างนี้ผมไม่ได้กำหนดว่าเป็นเฉพาะไฟล์ format ใด format หนึ่งเท่านั้น  เราสามารถอัพโหลดได้หมดทุกประเภทครับ Script ตัวนี้ เมื่อเลือกไฟล์มาเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่ม อัพโหลด
ระบบทำการตรวจสอบขนาดของไฟล์ ถ้าผ่านจะรายงานชื่อไฟล์และขนาดของไฟล์ที่อัพโหลดเข้าระบบไปแล้วมาให้ทราบครับ
ลองอัพโหลดไฟล์ที่มีขนาดเกินกันมั่ง จะเห็นได้ดังรูปข้างล่างนี้ ระบบจะไม่ยอมให้อัพโหลดเข้าไปเนื่องจากมีขนาดเกินกว่าที่กำหนดไว้

ถ้าเราอัพโหลดไฟล์ไปซ้ำกันหรือชื่อซ้ำกัน ระบบมันจะเตือนว่าได้มีไฟล์นั้นๆอยู่ในระบบแล้ว ให้เราทำการตรวจสอบไฟล์ใหม่ แล้วอัพโหลดใหม่
มีแค่นี้แหละครับ ง่ายๆไฟล์เดียว ลองประยุกต์เอาไปใช้กับระบบอื่นๆได้ครับ แล้ววันหลังผมจะเอาวิธีการอัพโหลดไฟล์แบบอื่นๆมาเล่าสู่กันให้ฟังอีกนะ วันนี้ขอตัวไปพักผ่อนก่อนครับ เจอกันใหม่วันพรุ่งนี้  ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมและมาอ่านบทความของผมกันทุกวัน  สวัสดีครับ บ๊าย …บาย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


พื้นที่โฆษณา

Free Hosting

พื้นที่โฆษณา

Free Hosting
 

Copyright © สอนเขียนโปรแกรม html php css Java SQL jQuery XML Ajax Design by ScriptMasterWebDesign | Theme by ScriptMasterWebDesign | Powered by HosTing